เหล็กหล่อโครเมี่ยมสูง | สหวิศว์หล่อโลหะ

5347 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เหล็กหล่อโครเมี่ยมสูง | สหวิศว์หล่อโลหะ

เหล็กหล่อโครเมี่ยมสูงมีคุณสมบัติที่ทนต่อการเสียดสีและถูกใช้อย่างมีประสิทธิภาพในชิ้นงานเช่น ปั้มน้ำ , แม่พิมพ์ , เครื่องบดถ่านหิน , อุปกรณ์ในเครื่องยิงทราย , อุปกรณ์และชิ้นส่วนสำหรับ การทำเหมือง และ การบดวัตถุดิบ ในการใช้งานบางประเภทเหล็กหล่อโครเมี่ยมสูงต้องมีความสามารถในการรับแรงกระแทก ซึ่งเหล็กหล่อโครเมี่ยมสูงเป็นวัสดุที่มีการรวมระหว่างคุณสมบัติทนทานต่อการเสียดสีและความแกร่ง

เนื่องจากเหล็กหล่อโครเมี่ยมสูงมีคุณสมบัติต้านทานต่อการเสียดสีมากที่สุด จีงทำให้ความแกร่งของชิ้นงานลดลง โดยการเปลี่ยนแปลงค่าส่วนผสมทางเคมีและกระบวนการทางความร้อน คุณสมบัติเหล่านี้สามารถถูกปรับเปลี่ยนเพื่อให้ตรงต่อความต้องการในการต้านทานการสึกจากการเสียดสี

ในบรรดาเหล็กหล่อที่มีการเจือธาตุผสม เหล็กหล่อโครเมี่ยมสูงมีจุดเดนที่ความแข็ง ซึ่งเกียวข้องกับคาร์ไบด์ที่มีความละเอียด M7C3 (eutectic carbides) ปรากฎในโครงสร้างทางจุลภาค ในส่วนที่มีความแข็งน้อยกว่า คาร์ไบด์ที่มีความหยาบ M3C (eutectic carbides) ปรากฎในโครงสร้างทางจุลภาคซึ่งมีส่วนผสมของโครเมี่ยมน้อยกว่า โดยส่วนผสมเหล่านี้จะถูกผลิตในช่วงส่วนผสมทางเคมีของ hypoeutectic

ระดับของเหล็กหล่อโครเมี่ยมสูง

จากมาตราฐาน ASTM A 532 ได้ครอบคลุมส่วนผสมทางเคมีและความแข็งของ 2 ระดับของเหล็กหล่อโครเมี่ยมสูง 1.เหล็กหล่อโครเมี่ยมโมลิดินั่ม (Class II of ASTM A 532) ประกอบด้วย 11 ถึง 23% โครเมียม และ 3.5% โมลิดินั่ม ซึ่งสามารถถูกใช้งานในสภาพหลังงานหล่อ หรือ หลังผ่านขบวนการทางความร้อนสำหรับคุณสมบัติต้านทานการสึกจากการเสียดสีและความแกร่งสูงสุด ซึ่งถือว่าเป็นเป็นระดับที่มีความแข็งสูงที่สุดในบรรดาเหล็กหล่อขาว  เมื่อเปรียบเทียบกับ low-alloy nickel-chromium white irons ยูเตกติกคาร์ไบด์มีความแข็งสูงกว่าและสามารถเพิ่มความแข็งได้โดยขบวนการทางความร้อน ธาตุ โมลิดินัม , นิกเกิล และ ทองแดง ถูกเติมในส่วนผสมทางเคมีเพื่อป้องกันการเกิดโครงสร้างเพิร์ลไลท์ทำให้ชิ้นงานได้ความแข็งสูงสุด

2.เหล็กหล่อโครเมี่ยมสูง (Class III of ASTM A 532) เป็นเกรดที่ถูกใช้อย่างแพร่หลาย โดยส่วนผสมทางเคมีประกอบด้วย 23 ถึง 28% โครเมียม และ 1.5% โมลิดินั่ม เพื่อป้องการเกิดโครงสร้างเพิร์ลไลท์และได้รับความแข็งสูงสุด ธาตุโมลิดินั่มถูกเติมในส่วนผสมทางเคมี รวมถึงการเติม นิกเกิลหรือทองแดง 1% ในบางกรณี ถึงแม้ว่าความแข็งสูงสุดจะไม่เท่า Class II of ASTM A 532 แต่ เหล็กหล่อโครเมี่ยมสูง (Class III of ASTM A 532) ก็ถูกเลือกใช้เมื่อคุณสมบัติการต้านทานการกัดกร่อนเป็นที่ต้องการในการใช้งาน

ส่วนผสมทางเคมีของเหล็กหล่อทนการเสียดสี (มาตราฐาน ASTM A 532)

 

 คุณสมบัติทางกลของเหล็กหล่อทนการเสียดสี (มาตราฐาน ASTM A 532)

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้